วันพฤหัสบดีที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

รักแรก

วันก่อนเซ็งคนที่ทำงานมาก ออนเอ็มขึ้นมาเจอน้องใจถามว่า “จำหน้าตารักแรกได้ไหมคะ”

ผมเพิ่งมานั่งนึกหลังจากน้องเค้าออฟไลน์ไปแล้วว่า จริง ๆ มันมีความรักเล็ก ๆ ของผมแอบซ่อนอยู่สมัยเรียนชั้นประถม

สมัยประถม ผมเรียนอยู่โรงเรียนแบบสหศึกษา คือ มีทั้งนักเรียนชายและหญิงเรียนในโรงเรียนเดียวกัน ผมเรียนโรงเรียนแสงอรุณ ใกล้ ๆ วัดกัลยาณ์ สมัยนั้นที่ยังไม่มีถนนตัดใหม่ผ่านหลังโรงเรียนเหมือนในปัจจุบัน ทุก ๆ เย็นผมจะเดินไปส่งเพื่อนกลับบ้านโดยการขึ้นเรือพายข้ามคลองไปทางวัดอรุณ ก่อนจะกลับมานั่งรอรถโรงเรียนไปส่งกลับบ้าน

โรงเรียนของผมแบ่งห้องเป็น ก ไก่ ข ไข่ ไปเรื่อย ๆ จนถึง ฉ ฉิ่ง หรือ จ จาน ห้อง ก ไก่ จะเป็นหญิงล้วน ห้อง ข ไข่ และ ค ควาย จะเป็นชายล้วน ง งู และไปจนถึงห้องสุดท้ายจะเป็นชายหญิงปะปนกัน

ผมเรียนห้อง ข ไข่ ซึ่งเป็นห้องชายล้วน ทำให้ถึงแม้ผมจะอยู่โรงเรียนสหศึกษา แต่ก็เหมือนอยู่โรงเรียนชายล้วนตั้งแต่เด็ก เพราะเพื่อน ๆ ที่เล่นกันอยู่ทุกวันก็เป็นเพื่อนเพศชายทั้งนั้น

ตามธรรมเนียม ห้อง ก ไก่ จะเป็นเด็กผู้หญิงที่เรียนเก่ง ส่วนห้อง ข ไข่ และ ค ควาย ก็เป็นห้องของเด็กผู้ชายที่เรียนเก่ง นั่นทำให้เป็นเรื่องปกติสามัญที่พวกเด็ก ๆ ในห้องเหล่านี้จะแอบ ๆ ชำเลืองตามองกันและกันและเขม่นกันอยู่ในที

เพื่อนสนิทของผมคนหนึ่ง เค้าไม่ค่อยสนใจการเรียน แต่เค้าเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีมาก เค้าเป็นคนเดียวในห้องที่สนิทกับคนต่างห้องไปทั่ว รวมถึงเด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ด้วย แล้วเค้าก็คอยจับคู่เด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ กับ เด็กผู้ชายในห้อง ข ไข่ ให้เสมอ

แน่นอนว่า เค้าไม่ลืมหาแฟนให้เพื่อนสนิทอย่างผมด้วย

ถ้าผมมีวิสัยทัศน์มองเห็นอนาคตในอีกสัก 10 ปีต่อมาได้ ผมอาจจะดีใจที่เพื่อนผมจับคู่ผมกับเด็กผู้หญิงคนนั้น เธอเป็นเด็กสาวผิวขาว ตาโต ผมสีน้ำตาลออกทอง ๆ สูงโปร่ง สูงกว่าผมด้วย เพราะเด็กผู้หญิงจะโตเร็วกว่าเด็กผู้ชายในสมัยประถมก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เธออาจจะเป็นเด็กลูกครึ่งรุ่นแรก ๆ ในเมืองไทยที่พร้อมออกมาเดินสู้ในสังคมอย่างไม่เกรงกลัวสายตาใคร ซึ่งไม่กี่ปีต่อมา กระแสเด็กลูกครึ่งก็พุ่งขึ้นสูงและกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ของวงการบันเทิงไทย

เพื่อนผมอุปโลกย์เธอให้มาเป็นแฟนผม และล้อมันเข้าไปทุกวัน รวมถึงบอกเพื่อน ๆ อีกหลาย ๆ คนว่าเราเป็นแฟนกันด้วย เช่นเดียวกับไปบอกเพื่อน ๆ ในห้อง ก ไก่ ว่าเราชอบกัน

ในสมัยผมเป็นเด็กนั้น ผมยังไม่แก่แดดถึงขนาดรู้สึกในเรื่องความสวยหรือความน่ารัก มีแต่ความสนุกกับความน่าเบื่อเท่านั้นที่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผมและทำให้ผมอยากเล่นกับเพื่อนหรือหนีไปแอบนั่งเงียบ ๆ คนเดียว

เธอในสายตาผมจึงเป็นเพียงเด็กผู้หญิงห้อง ก ไก่ ธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น แต่เมื่อเพื่อนล้อหนักขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเวลาปีกว่า ผมก็คิดว่า เราเป็นแฟนกันจริง ๆ เธอจะโดดเด่นขึ้นมาในหมู่เด็กผู้หญิงห้อง ก ไก่ ทุกครั้งที่เดินผ่านกลุ่มเด็กผู้หญิงที่วิ่งเล่นกันอยู่ในสนาม

ผมคิดของผมไปแบบนี้ จินตนาการไปมากมาย จนวันหนึ่ง ผมต้องเอาหนังสือไปส่งคุณครูประจำชั้นห้อง ก ไก่ ผมคิดว่า เด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ จะต้องมองผมและแอบหัวเราะกันสนุกสนานแน่ ๆ แล้วเด็กผู้หญิงคนนั้นจะวางตัวอย่างไร ผมจะทำยังไงดี ผมเดินก้มหน้างุด ๆ เอาหนังสือไปส่งคุณครู พูดคุยเล็กน้อย ก่อนจะหันหลังกลับห้องตัวเองโดยไม่หันไปมองว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในห้อง ก ไก่ ในวันนั้น

จากวันนั้น ก็เหมือนมีกำแพงหนาทึบกั้นระหว่างผมกับเธอเกิดขึ้น ผมยังคงเห็นเธอโดดเด่นอยู่ท่ามกลางเพื่อนนักเรียนห้อง ก ไก่ แต่เธอจะเห็นผมหรือเปล่านี่ ไม่แน่ใจครับ แต่ทุกครั้งที่สายตาเธอมาปะทะกับสายตาของผม ผมก็ก้มหน้างุด และทำเหมือนไม่มีตัวตนในที่แห่งนั้นไป

รักครั้งแรก แม้หลาย ๆ คนจะมองว่าเป็นปั๊บปี้เลิฟ แต่ความรักสวยงามเสมอครับ ไม่ว่าจะเป็นรักแรก รักสอง รักสาม หรือ รักครั้งที่เจ็ดร้อยเก้าสิบแปด อย่างไรก็ดี พวกเรามักจะได้ยินแต่ประโยคที่ว่า “...แล้วเจ้าชายและเจ้าหญิงก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข” โดยที่ไม่ค่อยเคยฟังเรื่องราวหลังการอยู่ด้วยกันของเจ้าชายและเจ้าหญิง เจ้าหญิงอาจจะต้องคอยรำคาญเสียงกรนของเจ้าชาย เจ้าชายอาจจะต้องเหนื่อยหน่ายกับความเจ้ากี้เจ้าการของเจ้าหญิง เจ้าหญิงต้องระแวงกับความเจ้าชู้ไม่จบไม่สิ้นของเจ้าชาย และสุดท้าย เจ้าชายอาจจะขอหย่ากับเจ้าหญิงเพื่อไปครองรักกับเพื่อนเจ้าหญิง

แล้วรักแรกนั้นก็จะถูกเก็บฝังอยู่ในก้นบึ้งล่างสุดของหัวใจ พร้อมที่จะถูกหยิบฉวยขึ้นมานั่งลูบไล้อย่างทะนุถนอมทุกครั้งที่บาดเจ็บกับความรักครั้งใหม่มา

หลังจากนั้น ผมก็สอบเข้าเรียนต่อชั้น มอหนึ่ง ที่โรงเรียนสวนกุหลาบได้ ส่วนเธอคนนั้นหายไปกับเสียงยินดีของพ่อแม่ของผม และผมก็ใช้ชีวิตจนถึงปัจจุบันโดยไม่ได้นึกถึงเธออีกเลย ผมลืมแม้กระทั่งชื่อของเธอ

ถ้าเธออ่านอยู่ ผมก็อยากรู้ว่า ตอนนี้เธอทำอะไรอยู่ เธอจะกลายมาเป็นดาราในวงการบันเทิงหรือเปล่า หรือเธออาจจะเลี้ยงลูกอยู่บ้านกับสามีและครอบครัวที่อบอุ่น

ผมอยากรู้จริง ๆ

๒๙ ความคิดเห็น:

Krathii กล่าวว่า...

กำลังพยายามนึกรักรกของตัวเอง...แต่นึกไม่ออกแฮะ มีแฟนมาตั้งหลายคน แต่ยังไม่รู้้ว่ารักคนไหนจริงๆ เอิ้กๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แบบไหนดีที่เรียกว่า รักครั้งแรก เพราะผมไม่แน่ใจว่าความรักที่มีมันเกิดขึ้นตอนไหนกันแน่ แบบไหนที่เรียกว่ารัก แบบไหนเรียกว่าชอบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านแล้ว ทำให้นึกถึงเรื่องวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนไทยที่อยู่แบบอาย ๆ หรือไม่กล้าแสดงออก หรือบอกความรู้สึกในใจให้คนอื่นได้รู้ ส่วนรักแรกนั้น ผมไม่รู้ว่าจะให้ความคิดเห็นอย่างไรดี เพราะตัวเองก็คิดไม่ออกในเรื่องนี้เหมือนกัน /ตี๋เล็ก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักครั้งแรกเหรอ

เอาแบบที่โดนมาจีบ หรือเอาแบบที่เราชอบก่อน เอ...หรือแบบต่างก็ใจตรงกันดีน้า

555 มันเยอะจัง รู้แต่ อนุบาลสองก็โดนเด็กผู้ชายห้องข้างๆมาหอมแก้มแล้วอะ แหมมมม...แววมัน hot มาตั้งแต่เด็กเลยนิ 5555555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

้อ่านเเล้ว...........นึกถึงเรื่องราวความรักสมัยเรียนมัธยม ตอนนั้นความรักสำหรับเราเป็นความสวยงามจริงๆ.........เราเองก็อยากรู้เหมือนกันนะ ว่าตอนนี้รักครั้งเเรกของเรา เค้าคนนั้นจะเป็นยังงัย...

DoRy กล่าวว่า...

โหพี่น่ารักจิง เรย พาลให้พยายามนึกถึงเรือ่งตัวเอง แต่นึกไม่ออกว่ามีเป่าสิรักครั้งแรก เท่าที่จำได้มีแต่รักที่สอง สาม สี่ .... :P

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักครั้งแรกเป็น ผญ อ่า น่าเศร้าจิง ๆ เลยครับ :(

Rick De Boer กล่าวว่า...

ดีๆๆๆๆๆๆ มีแฟนตั้งแต่เด็กเลยพี่เรา ถ้าติดต่อผู้หญิงคนนั้นได้แล้วแฟนคนปัจจุบันจะทำไงครับพี่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห ไม่น่าเชื่อพี่ อารมณ์ ศิลป์จิงๆ
รักแรก ของหนู ตอนมหาลัยอะพี่ ...อิจฉาคนมีรักแรกตอนเล็ก เพราะหนูมัวแต่ ชักอยู่ เอ๋อๆ เลยไม่มีความรักกะเค้า 5555

BY oum-chan

Odysseus กล่าวว่า...

รักครั้งแรกจำไม่ได้....ไม่เป็นไร
แต่รังครั้งล่าจำและรักษาไว้....ก็เพียงพอ

ขอโทษด้วยที่ทำให้ blog พี่เปื้อนอ้วก :-D

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห้ว พี่ชัย รักแรกตอนประถมเหรอ
ตาลยังนั่งเล่นหมากเก็บ ดูเซเลอร์มูนอยู่เลยเหอะ
รักแรกเหรอ... ม.ปลายมั้งนั่นหน่ะ
ตอนนี้มันก็ได้ดีเป็นนายแบบไปแล้ว
ส่วนหนูก็นั่งสวยอยู่ในออฟฟิตเดียวกะพี่เนี่ยะ เซ็งค่ะ

พี่ชัยก็มีโหมดน่ารักนะนิ
มิอยากจาเชื่อรุย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักแรก...
หลายคนมักจะบอกเล่าความรักครั้งแรกด้วยความผิดหวัง
puppy love ... ความรักแบบเด็กๆ ที่อาจจะถูกฝังไว้ในความทรงจำจนวันสุดท้ายของชีวิต
จากบทความของพี่ชัยทำให้เราต้องแอบอมยิ้ม ใครบางคนอาจจะมีรักครั้งแรกแล้วฝากมันไว้กับอดีต แต่จะมีสักคนมัยที่รู้สึกเหมือนกันว่าทุกครั้งที่เจ็บจากรักครั้งไหนๆ ความรักครั้งแรกจะเป็นกำลังใจให้เราได้สู้ต่อไปเสมอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห่ รักแรกของพี่ชัย เรียกว่ามีเรื่องราวเจรงๆ
รักแรกที่ใครๆเรียกกันว่า puppy love อ่ะนะ
แต่สำหรับเราจะเรียกมันว่า ความรักแบบหมาๆ มันดูน่ารักดีนะ แต่เราก็มีเหมือนกันนะแบบว่าเพื่อนๆล้ออ่ะ แต่ความรู้สึกเรามันน่ารำคาญมากกว่าอ่ะ เพราะเราไม่ได้ชอบเค้าสะหน่อยจะเอามาล้อทำไมเนียะ T_T ไม่เข้าใจ อยากรู้เหมือนกันว่าทำไมต้องล้อแบบจับคู่ด้วย ไม่รู้ว่าไอ้พวกนี้ตอนโต มันไปเปิดบริษัทจัดหาคู่รึป่าวเนอะพี่ แต่สำหรับเราแล้วรักแรก นั้นไม่สำคัญเท่ารักครั้งสุดท้ายหรอก......

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักครั้งแรกเหรอ.....อื้มมม น่าจะสัก อนุบาลสามมั้ง
ตอนนี้จำหน้าไม่ได้แระ แต่จำได้แต่ชื่อและบ้าน เพราะทุกครั้งที่กลับรถโรงเรียน จะส่งเค้าเป็นคนรองสุดท้ายก่อนผมเสอม...แต่ก็ไม่แน่ใจว่าบ้านเค้ายังอยู่ที่เดิมหรือเปล่า..???

ชอบนะที่พี่บอกว่า "ถ้าเธออ่านอยู่ ผมก็อยากรู้ว่า ตอนนี้เธอทำอะไรอยู่ เธอจะกลายมาเป็นดาราในวงการบันเทิงหรือเปล่า หรือเธออาจจะเลี้ยงลูกอยู่บ้านกับสามีและครอบครัวที่อบอุ่น

ผมอยากรู้จริง ๆ ".....คมบาดจิตเลยอ่ะพี่...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วู้ !!! รักแรกของพี่แจ่มจิงๆ ช้าไปนิดนะของเก๋มีตอนอนุบาล จำได้ว่าเด็กผู้ชายคนนั้นบ้านขายส้วม !!!
เหม่ น่ารักจิงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ครั้งแรกของผม
จำได้แม่นเลย สมัยอนุบาล
ยางลบหาย ยังจับตัวไม่ได้ ยังแค้นมาถึงปัจจุบันเลย
เอ๊ะ..ไม่ใช่เรื่องลักครั้งแรกเหรอ Y_Y

สมัยเด็กๆ ชอบมีการจับคู่ให้เหมือนกันเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักแรกของเรา คงเป็นสมัยอนุบาลหนึ่งมั้ง
หะหะ
ไม่น่าเชื่อว่าจาจำได้ อิอิ

MENalin กล่าวว่า...

โรแมนติกจังอ่ะ มะน่าเชื่อว่าคนอย่างพี่ชัยจะโรแมนติกเปง เห็นปกติเที่ยวแว้งกัดคนอื่นเค้าไปทั่ว รักแรกเหรออออ นึกไม่ออกแฮะ มะเคยมีมั้ง 555+ จำได้แต่ว่าตอนเรียนประถม คุยเก่งมากกกก คุยจนครูประจำชั้นเขียนรายงานไปในสมุดพกว่า พูดเก่งมาก จนเพื่อนข้างๆหงอยไปเรย 555+ อืมม...NanA \(>_<)/

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักเกิดขึ้นได้หลายครั้ง ....ใจเชื่อแบบนั้น...แม้พระท่านจะไม่ได้บอกเอาไว้ แต่มันก็เป็นความจริงที่เกิดขึ้นเสมอ โดยส่วนตัวแล้วใจไม่เชื่อในรักแท้ค่ะ เชื่อแค่ว่า "เราจะมีรักของเรา" รักในแบบที่เราเลือกเท่านั้นเองค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นึกออกแล้ว
มันเป็นความรักแบบเด็กๆสมัยอนุบาลสอง ชั้นและเธอจะคอยแกล้งกันเสมอ เธอตีชั้นแล้ววิ่งหนี ชั้นวิ่งตามเธอและตีเธอคืนแบบเบาๆ แกล้งกันไปแกล้งกันมา แต่เหตุใดก่อนขึ้นชั้น ป.หนึ่ง เธอก็ย้ายโรงเรียน จน ณ บัดนี้ไม่รู้ไปอยู่ส่วนไหนของมุมโลก ม่ายรู้ว่าเป็นยังไงบ้าง ส่วนผมอยากบอกว่า สบายดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักแรก ต้องเกิดขึ้นเมื่อไรหรือ
อนุบาล ประถม มัธยม มหาลัย มันเยอะไปหมดไม่รู้ว่าอันไหนเป็นรักแรก แต่ก็มีความสุขทุกๆครั้งที่มีความรัก ฉะนั้นจะรักแรก หรือ รักครั้งไหน ก็ไม่เห็นสำคัญ เพราะทุกครั้งมันทำให้เรามีความสุข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจ๋งว่ะพี่ มารออ่าน รักที่สอง ที่สาม ต่อปายยย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห กระทู้ให้อารมณ์แฟนฉันมากเลยอะ รักแรกนี่มีคำจำกัดความมั๊ยคะว่าประมาณไหน สักอายุเท่าไหร่ อิอิ น่ารักดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่รู้มีใครคิดเหมือนกันปะนะ พอดีได้จากการออนเอ็มกะเพื่อนเมื่อวีกก่อน
ความตายไม่ต่างกับรักแรกที่สาบสูญสำหรับบางคน
...ไม่รู้ว่าเธออยู่ไหน-เป็นอย่างไร
อยากพบอยากพูดด้วย อยากบอกว่าคิดถึง
แต่มันไม่มีหนทาง...

อยู่กับปัจจุบันคร้าบ...ชัวร์สุด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เขียนถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีมาก ความทรงจำในอดีต ไม่ว่าจะรักแรก หรือรักไหน มักสวยงาม แม้อาจปวดใจ เราก็ยังมีคนปัจจุบัน มาเยียวยาอยู่ไม่ห่าง

Bluesky กล่าวว่า...

รักแรกของนู๋เป็นรักที่สวยงามมาก เกิดสมัยอยู่ป.5
แอบหลงรักคนแถวบ้านอยู่ได้สามปีกว่าจะสมหวัง
ทุกเช้าลืมตาตื่นมาเพื่อที่จะได้เจอหน้ากัน
มันเป็นความทรงจำที่นึกถึงเมื่อไหร่ก็มีความสุข
อยากรู้จริง ๆ ว่าตอนนี้เขาเป็นยังไงบ้าง...
คนตรงนี้ยังมีความปรารภนาดีให้อยู่เสมอ ^___^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อย่างงี้แหละพี่ คนที่เป็นคู่กันแล้วคงไม่คลาดกันนะ

อ่านแล้วงงๆว่าตอนนั้นเป็นแฟนกันยังไงเหรอ หน้ายังไม่ได้มองกันเลย เค้าน่ารักขนาดนั้นก้อดีใจกับเค้านะที่ได้ไปเจอคนดีๆ อิอิ

ส่วนพี่ชัย ก้อขอให้สมหวังกับรักปัจจุบันแล้วกันนะ

ปล.เดี่ยวนี้ฮอตใหญ่แล้วนะ คอมเม้นท์ตรึม ว่างๆก้อไปเยี่ยมที่บล้อกบ้าง อะไรบ้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

..ว้าวน่ารักจังมีรักแรกด้วย แสดงว่าอยากย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกแน่เลย อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"ผมต้องเอาหนังสือไปส่งคุณครูประจำชั้นห้อง ก ไก่ ผมคิดว่า เด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ จะต้องมองผมและแอบหัวเราะกันสนุกสนานแน่ ๆ แล้วเด็กผู้หญิงคนนั้นจะวางตัวอย่างไร ผมจะทำยังไงดี"

คิดมากตั้งแต่เด็กๆเนอะ อิอิ

สมัยประถม พี่ก็ประมาณนี้ เพื่อนๆล้อจนคิดว่ามันจริง มีการให้ดอกไม้ ให้ส.ค.ส .. พอจบ ป.6 ก็ต่างคนต่างไป .. เก็บการ์ดเค้าไว้จนมัธยม มารื้อของเจออีกที ก็ไม่ได้มีความหมายอะไร .. ทิ้งไป
.. ตอนนี้ ต้องมานึกเสียดาย เพราะไม่มีใครให้อีกเร้ย ... เอิ้ก..