วันพฤหัสบดีที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

รักแรก

วันก่อนเซ็งคนที่ทำงานมาก ออนเอ็มขึ้นมาเจอน้องใจถามว่า “จำหน้าตารักแรกได้ไหมคะ”

ผมเพิ่งมานั่งนึกหลังจากน้องเค้าออฟไลน์ไปแล้วว่า จริง ๆ มันมีความรักเล็ก ๆ ของผมแอบซ่อนอยู่สมัยเรียนชั้นประถม

สมัยประถม ผมเรียนอยู่โรงเรียนแบบสหศึกษา คือ มีทั้งนักเรียนชายและหญิงเรียนในโรงเรียนเดียวกัน ผมเรียนโรงเรียนแสงอรุณ ใกล้ ๆ วัดกัลยาณ์ สมัยนั้นที่ยังไม่มีถนนตัดใหม่ผ่านหลังโรงเรียนเหมือนในปัจจุบัน ทุก ๆ เย็นผมจะเดินไปส่งเพื่อนกลับบ้านโดยการขึ้นเรือพายข้ามคลองไปทางวัดอรุณ ก่อนจะกลับมานั่งรอรถโรงเรียนไปส่งกลับบ้าน

โรงเรียนของผมแบ่งห้องเป็น ก ไก่ ข ไข่ ไปเรื่อย ๆ จนถึง ฉ ฉิ่ง หรือ จ จาน ห้อง ก ไก่ จะเป็นหญิงล้วน ห้อง ข ไข่ และ ค ควาย จะเป็นชายล้วน ง งู และไปจนถึงห้องสุดท้ายจะเป็นชายหญิงปะปนกัน

ผมเรียนห้อง ข ไข่ ซึ่งเป็นห้องชายล้วน ทำให้ถึงแม้ผมจะอยู่โรงเรียนสหศึกษา แต่ก็เหมือนอยู่โรงเรียนชายล้วนตั้งแต่เด็ก เพราะเพื่อน ๆ ที่เล่นกันอยู่ทุกวันก็เป็นเพื่อนเพศชายทั้งนั้น

ตามธรรมเนียม ห้อง ก ไก่ จะเป็นเด็กผู้หญิงที่เรียนเก่ง ส่วนห้อง ข ไข่ และ ค ควาย ก็เป็นห้องของเด็กผู้ชายที่เรียนเก่ง นั่นทำให้เป็นเรื่องปกติสามัญที่พวกเด็ก ๆ ในห้องเหล่านี้จะแอบ ๆ ชำเลืองตามองกันและกันและเขม่นกันอยู่ในที

เพื่อนสนิทของผมคนหนึ่ง เค้าไม่ค่อยสนใจการเรียน แต่เค้าเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีมาก เค้าเป็นคนเดียวในห้องที่สนิทกับคนต่างห้องไปทั่ว รวมถึงเด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ด้วย แล้วเค้าก็คอยจับคู่เด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ กับ เด็กผู้ชายในห้อง ข ไข่ ให้เสมอ

แน่นอนว่า เค้าไม่ลืมหาแฟนให้เพื่อนสนิทอย่างผมด้วย

ถ้าผมมีวิสัยทัศน์มองเห็นอนาคตในอีกสัก 10 ปีต่อมาได้ ผมอาจจะดีใจที่เพื่อนผมจับคู่ผมกับเด็กผู้หญิงคนนั้น เธอเป็นเด็กสาวผิวขาว ตาโต ผมสีน้ำตาลออกทอง ๆ สูงโปร่ง สูงกว่าผมด้วย เพราะเด็กผู้หญิงจะโตเร็วกว่าเด็กผู้ชายในสมัยประถมก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เธออาจจะเป็นเด็กลูกครึ่งรุ่นแรก ๆ ในเมืองไทยที่พร้อมออกมาเดินสู้ในสังคมอย่างไม่เกรงกลัวสายตาใคร ซึ่งไม่กี่ปีต่อมา กระแสเด็กลูกครึ่งก็พุ่งขึ้นสูงและกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ของวงการบันเทิงไทย

เพื่อนผมอุปโลกย์เธอให้มาเป็นแฟนผม และล้อมันเข้าไปทุกวัน รวมถึงบอกเพื่อน ๆ อีกหลาย ๆ คนว่าเราเป็นแฟนกันด้วย เช่นเดียวกับไปบอกเพื่อน ๆ ในห้อง ก ไก่ ว่าเราชอบกัน

ในสมัยผมเป็นเด็กนั้น ผมยังไม่แก่แดดถึงขนาดรู้สึกในเรื่องความสวยหรือความน่ารัก มีแต่ความสนุกกับความน่าเบื่อเท่านั้นที่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผมและทำให้ผมอยากเล่นกับเพื่อนหรือหนีไปแอบนั่งเงียบ ๆ คนเดียว

เธอในสายตาผมจึงเป็นเพียงเด็กผู้หญิงห้อง ก ไก่ ธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น แต่เมื่อเพื่อนล้อหนักขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเวลาปีกว่า ผมก็คิดว่า เราเป็นแฟนกันจริง ๆ เธอจะโดดเด่นขึ้นมาในหมู่เด็กผู้หญิงห้อง ก ไก่ ทุกครั้งที่เดินผ่านกลุ่มเด็กผู้หญิงที่วิ่งเล่นกันอยู่ในสนาม

ผมคิดของผมไปแบบนี้ จินตนาการไปมากมาย จนวันหนึ่ง ผมต้องเอาหนังสือไปส่งคุณครูประจำชั้นห้อง ก ไก่ ผมคิดว่า เด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ จะต้องมองผมและแอบหัวเราะกันสนุกสนานแน่ ๆ แล้วเด็กผู้หญิงคนนั้นจะวางตัวอย่างไร ผมจะทำยังไงดี ผมเดินก้มหน้างุด ๆ เอาหนังสือไปส่งคุณครู พูดคุยเล็กน้อย ก่อนจะหันหลังกลับห้องตัวเองโดยไม่หันไปมองว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในห้อง ก ไก่ ในวันนั้น

จากวันนั้น ก็เหมือนมีกำแพงหนาทึบกั้นระหว่างผมกับเธอเกิดขึ้น ผมยังคงเห็นเธอโดดเด่นอยู่ท่ามกลางเพื่อนนักเรียนห้อง ก ไก่ แต่เธอจะเห็นผมหรือเปล่านี่ ไม่แน่ใจครับ แต่ทุกครั้งที่สายตาเธอมาปะทะกับสายตาของผม ผมก็ก้มหน้างุด และทำเหมือนไม่มีตัวตนในที่แห่งนั้นไป

รักครั้งแรก แม้หลาย ๆ คนจะมองว่าเป็นปั๊บปี้เลิฟ แต่ความรักสวยงามเสมอครับ ไม่ว่าจะเป็นรักแรก รักสอง รักสาม หรือ รักครั้งที่เจ็ดร้อยเก้าสิบแปด อย่างไรก็ดี พวกเรามักจะได้ยินแต่ประโยคที่ว่า “...แล้วเจ้าชายและเจ้าหญิงก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข” โดยที่ไม่ค่อยเคยฟังเรื่องราวหลังการอยู่ด้วยกันของเจ้าชายและเจ้าหญิง เจ้าหญิงอาจจะต้องคอยรำคาญเสียงกรนของเจ้าชาย เจ้าชายอาจจะต้องเหนื่อยหน่ายกับความเจ้ากี้เจ้าการของเจ้าหญิง เจ้าหญิงต้องระแวงกับความเจ้าชู้ไม่จบไม่สิ้นของเจ้าชาย และสุดท้าย เจ้าชายอาจจะขอหย่ากับเจ้าหญิงเพื่อไปครองรักกับเพื่อนเจ้าหญิง

แล้วรักแรกนั้นก็จะถูกเก็บฝังอยู่ในก้นบึ้งล่างสุดของหัวใจ พร้อมที่จะถูกหยิบฉวยขึ้นมานั่งลูบไล้อย่างทะนุถนอมทุกครั้งที่บาดเจ็บกับความรักครั้งใหม่มา

หลังจากนั้น ผมก็สอบเข้าเรียนต่อชั้น มอหนึ่ง ที่โรงเรียนสวนกุหลาบได้ ส่วนเธอคนนั้นหายไปกับเสียงยินดีของพ่อแม่ของผม และผมก็ใช้ชีวิตจนถึงปัจจุบันโดยไม่ได้นึกถึงเธออีกเลย ผมลืมแม้กระทั่งชื่อของเธอ

ถ้าเธออ่านอยู่ ผมก็อยากรู้ว่า ตอนนี้เธอทำอะไรอยู่ เธอจะกลายมาเป็นดาราในวงการบันเทิงหรือเปล่า หรือเธออาจจะเลี้ยงลูกอยู่บ้านกับสามีและครอบครัวที่อบอุ่น

ผมอยากรู้จริง ๆ

๒๙ ความคิดเห็น:

Krathii กล่าวว่า...

กำลังพยายามนึกรักรกของตัวเอง...แต่นึกไม่ออกแฮะ มีแฟนมาตั้งหลายคน แต่ยังไม่รู้้ว่ารักคนไหนจริงๆ เอิ้กๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แบบไหนดีที่เรียกว่า รักครั้งแรก เพราะผมไม่แน่ใจว่าความรักที่มีมันเกิดขึ้นตอนไหนกันแน่ แบบไหนที่เรียกว่ารัก แบบไหนเรียกว่าชอบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านแล้ว ทำให้นึกถึงเรื่องวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนไทยที่อยู่แบบอาย ๆ หรือไม่กล้าแสดงออก หรือบอกความรู้สึกในใจให้คนอื่นได้รู้ ส่วนรักแรกนั้น ผมไม่รู้ว่าจะให้ความคิดเห็นอย่างไรดี เพราะตัวเองก็คิดไม่ออกในเรื่องนี้เหมือนกัน /ตี๋เล็ก

พี่นัท กล่าวว่า...

รักครั้งแรกเหรอ

เอาแบบที่โดนมาจีบ หรือเอาแบบที่เราชอบก่อน เอ...หรือแบบต่างก็ใจตรงกันดีน้า

555 มันเยอะจัง รู้แต่ อนุบาลสองก็โดนเด็กผู้ชายห้องข้างๆมาหอมแก้มแล้วอะ แหมมมม...แววมัน hot มาตั้งแต่เด็กเลยนิ 5555555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

้อ่านเเล้ว...........นึกถึงเรื่องราวความรักสมัยเรียนมัธยม ตอนนั้นความรักสำหรับเราเป็นความสวยงามจริงๆ.........เราเองก็อยากรู้เหมือนกันนะ ว่าตอนนี้รักครั้งเเรกของเรา เค้าคนนั้นจะเป็นยังงัย...

DoRy กล่าวว่า...

โหพี่น่ารักจิง เรย พาลให้พยายามนึกถึงเรือ่งตัวเอง แต่นึกไม่ออกว่ามีเป่าสิรักครั้งแรก เท่าที่จำได้มีแต่รักที่สอง สาม สี่ .... :P

DTKKs กล่าวว่า...

รักครั้งแรกเป็น ผญ อ่า น่าเศร้าจิง ๆ เลยครับ :(

Rick De Boer กล่าวว่า...

ดีๆๆๆๆๆๆ มีแฟนตั้งแต่เด็กเลยพี่เรา ถ้าติดต่อผู้หญิงคนนั้นได้แล้วแฟนคนปัจจุบันจะทำไงครับพี่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห ไม่น่าเชื่อพี่ อารมณ์ ศิลป์จิงๆ
รักแรก ของหนู ตอนมหาลัยอะพี่ ...อิจฉาคนมีรักแรกตอนเล็ก เพราะหนูมัวแต่ ชักอยู่ เอ๋อๆ เลยไม่มีความรักกะเค้า 5555

BY oum-chan

Odysseus กล่าวว่า...

รักครั้งแรกจำไม่ได้....ไม่เป็นไร
แต่รังครั้งล่าจำและรักษาไว้....ก็เพียงพอ

ขอโทษด้วยที่ทำให้ blog พี่เปื้อนอ้วก :-D

Tarn กล่าวว่า...

โห้ว พี่ชัย รักแรกตอนประถมเหรอ
ตาลยังนั่งเล่นหมากเก็บ ดูเซเลอร์มูนอยู่เลยเหอะ
รักแรกเหรอ... ม.ปลายมั้งนั่นหน่ะ
ตอนนี้มันก็ได้ดีเป็นนายแบบไปแล้ว
ส่วนหนูก็นั่งสวยอยู่ในออฟฟิตเดียวกะพี่เนี่ยะ เซ็งค่ะ

พี่ชัยก็มีโหมดน่ารักนะนิ
มิอยากจาเชื่อรุย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักแรก...
หลายคนมักจะบอกเล่าความรักครั้งแรกด้วยความผิดหวัง
puppy love ... ความรักแบบเด็กๆ ที่อาจจะถูกฝังไว้ในความทรงจำจนวันสุดท้ายของชีวิต
จากบทความของพี่ชัยทำให้เราต้องแอบอมยิ้ม ใครบางคนอาจจะมีรักครั้งแรกแล้วฝากมันไว้กับอดีต แต่จะมีสักคนมัยที่รู้สึกเหมือนกันว่าทุกครั้งที่เจ็บจากรักครั้งไหนๆ ความรักครั้งแรกจะเป็นกำลังใจให้เราได้สู้ต่อไปเสมอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห่ รักแรกของพี่ชัย เรียกว่ามีเรื่องราวเจรงๆ
รักแรกที่ใครๆเรียกกันว่า puppy love อ่ะนะ
แต่สำหรับเราจะเรียกมันว่า ความรักแบบหมาๆ มันดูน่ารักดีนะ แต่เราก็มีเหมือนกันนะแบบว่าเพื่อนๆล้ออ่ะ แต่ความรู้สึกเรามันน่ารำคาญมากกว่าอ่ะ เพราะเราไม่ได้ชอบเค้าสะหน่อยจะเอามาล้อทำไมเนียะ T_T ไม่เข้าใจ อยากรู้เหมือนกันว่าทำไมต้องล้อแบบจับคู่ด้วย ไม่รู้ว่าไอ้พวกนี้ตอนโต มันไปเปิดบริษัทจัดหาคู่รึป่าวเนอะพี่ แต่สำหรับเราแล้วรักแรก นั้นไม่สำคัญเท่ารักครั้งสุดท้ายหรอก......

เด็กชายคูลล์ กล่าวว่า...

รักครั้งแรกเหรอ.....อื้มมม น่าจะสัก อนุบาลสามมั้ง
ตอนนี้จำหน้าไม่ได้แระ แต่จำได้แต่ชื่อและบ้าน เพราะทุกครั้งที่กลับรถโรงเรียน จะส่งเค้าเป็นคนรองสุดท้ายก่อนผมเสอม...แต่ก็ไม่แน่ใจว่าบ้านเค้ายังอยู่ที่เดิมหรือเปล่า..???

ชอบนะที่พี่บอกว่า "ถ้าเธออ่านอยู่ ผมก็อยากรู้ว่า ตอนนี้เธอทำอะไรอยู่ เธอจะกลายมาเป็นดาราในวงการบันเทิงหรือเปล่า หรือเธออาจจะเลี้ยงลูกอยู่บ้านกับสามีและครอบครัวที่อบอุ่น

ผมอยากรู้จริง ๆ ".....คมบาดจิตเลยอ่ะพี่...

DuMbOgIrL กล่าวว่า...

วู้ !!! รักแรกของพี่แจ่มจิงๆ ช้าไปนิดนะของเก๋มีตอนอนุบาล จำได้ว่าเด็กผู้ชายคนนั้นบ้านขายส้วม !!!
เหม่ น่ารักจิงๆ

jaroonz กล่าวว่า...

ครั้งแรกของผม
จำได้แม่นเลย สมัยอนุบาล
ยางลบหาย ยังจับตัวไม่ได้ ยังแค้นมาถึงปัจจุบันเลย
เอ๊ะ..ไม่ใช่เรื่องลักครั้งแรกเหรอ Y_Y

สมัยเด็กๆ ชอบมีการจับคู่ให้เหมือนกันเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักแรกของเรา คงเป็นสมัยอนุบาลหนึ่งมั้ง
หะหะ
ไม่น่าเชื่อว่าจาจำได้ อิอิ

Konmanradd กล่าวว่า...

โรแมนติกจังอ่ะ มะน่าเชื่อว่าคนอย่างพี่ชัยจะโรแมนติกเปง เห็นปกติเที่ยวแว้งกัดคนอื่นเค้าไปทั่ว รักแรกเหรออออ นึกไม่ออกแฮะ มะเคยมีมั้ง 555+ จำได้แต่ว่าตอนเรียนประถม คุยเก่งมากกกก คุยจนครูประจำชั้นเขียนรายงานไปในสมุดพกว่า พูดเก่งมาก จนเพื่อนข้างๆหงอยไปเรย 555+ อืมม...NanA \(>_<)/

jai กล่าวว่า...

รักเกิดขึ้นได้หลายครั้ง ....ใจเชื่อแบบนั้น...แม้พระท่านจะไม่ได้บอกเอาไว้ แต่มันก็เป็นความจริงที่เกิดขึ้นเสมอ โดยส่วนตัวแล้วใจไม่เชื่อในรักแท้ค่ะ เชื่อแค่ว่า "เราจะมีรักของเรา" รักในแบบที่เราเลือกเท่านั้นเองค่ะ

Toppu กล่าวว่า...

นึกออกแล้ว
มันเป็นความรักแบบเด็กๆสมัยอนุบาลสอง ชั้นและเธอจะคอยแกล้งกันเสมอ เธอตีชั้นแล้ววิ่งหนี ชั้นวิ่งตามเธอและตีเธอคืนแบบเบาๆ แกล้งกันไปแกล้งกันมา แต่เหตุใดก่อนขึ้นชั้น ป.หนึ่ง เธอก็ย้ายโรงเรียน จน ณ บัดนี้ไม่รู้ไปอยู่ส่วนไหนของมุมโลก ม่ายรู้ว่าเป็นยังไงบ้าง ส่วนผมอยากบอกว่า สบายดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักแรก ต้องเกิดขึ้นเมื่อไรหรือ
อนุบาล ประถม มัธยม มหาลัย มันเยอะไปหมดไม่รู้ว่าอันไหนเป็นรักแรก แต่ก็มีความสุขทุกๆครั้งที่มีความรัก ฉะนั้นจะรักแรก หรือ รักครั้งไหน ก็ไม่เห็นสำคัญ เพราะทุกครั้งมันทำให้เรามีความสุข

[S]u[P]er[M]ee กล่าวว่า...

เจ๋งว่ะพี่ มารออ่าน รักที่สอง ที่สาม ต่อปายยย

มดเดิน กล่าวว่า...

โห กระทู้ให้อารมณ์แฟนฉันมากเลยอะ รักแรกนี่มีคำจำกัดความมั๊ยคะว่าประมาณไหน สักอายุเท่าไหร่ อิอิ น่ารักดี

ปอแซ่โก โอแซ่แต้ กล่าวว่า...

ไม่รู้มีใครคิดเหมือนกันปะนะ พอดีได้จากการออนเอ็มกะเพื่อนเมื่อวีกก่อน
ความตายไม่ต่างกับรักแรกที่สาบสูญสำหรับบางคน
...ไม่รู้ว่าเธออยู่ไหน-เป็นอย่างไร
อยากพบอยากพูดด้วย อยากบอกว่าคิดถึง
แต่มันไม่มีหนทาง...

อยู่กับปัจจุบันคร้าบ...ชัวร์สุด

junny กล่าวว่า...

เขียนถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีมาก ความทรงจำในอดีต ไม่ว่าจะรักแรก หรือรักไหน มักสวยงาม แม้อาจปวดใจ เราก็ยังมีคนปัจจุบัน มาเยียวยาอยู่ไม่ห่าง

Bluesky กล่าวว่า...

รักแรกของนู๋เป็นรักที่สวยงามมาก เกิดสมัยอยู่ป.5
แอบหลงรักคนแถวบ้านอยู่ได้สามปีกว่าจะสมหวัง
ทุกเช้าลืมตาตื่นมาเพื่อที่จะได้เจอหน้ากัน
มันเป็นความทรงจำที่นึกถึงเมื่อไหร่ก็มีความสุข
อยากรู้จริง ๆ ว่าตอนนี้เขาเป็นยังไงบ้าง...
คนตรงนี้ยังมีความปรารภนาดีให้อยู่เสมอ ^___^

Orni กล่าวว่า...

อย่างงี้แหละพี่ คนที่เป็นคู่กันแล้วคงไม่คลาดกันนะ

อ่านแล้วงงๆว่าตอนนั้นเป็นแฟนกันยังไงเหรอ หน้ายังไม่ได้มองกันเลย เค้าน่ารักขนาดนั้นก้อดีใจกับเค้านะที่ได้ไปเจอคนดีๆ อิอิ

ส่วนพี่ชัย ก้อขอให้สมหวังกับรักปัจจุบันแล้วกันนะ

ปล.เดี่ยวนี้ฮอตใหญ่แล้วนะ คอมเม้นท์ตรึม ว่างๆก้อไปเยี่ยมที่บล้อกบ้าง อะไรบ้าง

lhing lhing กล่าวว่า...

..ว้าวน่ารักจังมีรักแรกด้วย แสดงว่าอยากย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกแน่เลย อิอิ

พี่กล้วย กล่าวว่า...

"ผมต้องเอาหนังสือไปส่งคุณครูประจำชั้นห้อง ก ไก่ ผมคิดว่า เด็กผู้หญิงในห้อง ก ไก่ จะต้องมองผมและแอบหัวเราะกันสนุกสนานแน่ ๆ แล้วเด็กผู้หญิงคนนั้นจะวางตัวอย่างไร ผมจะทำยังไงดี"

คิดมากตั้งแต่เด็กๆเนอะ อิอิ

สมัยประถม พี่ก็ประมาณนี้ เพื่อนๆล้อจนคิดว่ามันจริง มีการให้ดอกไม้ ให้ส.ค.ส .. พอจบ ป.6 ก็ต่างคนต่างไป .. เก็บการ์ดเค้าไว้จนมัธยม มารื้อของเจออีกที ก็ไม่ได้มีความหมายอะไร .. ทิ้งไป
.. ตอนนี้ ต้องมานึกเสียดาย เพราะไม่มีใครให้อีกเร้ย ... เอิ้ก..