วันจันทร์ที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

โลกหลังยุค Office 2007

เคยคิดไหมครับว่า Office 2007 คือสินค้าที่สร้างรายได้ให้ไมโครซอฟท์มากที่สุดและทำให้ไมโครซอฟท์มีความรู้สึกของการผูกขาดได้มากที่สุด จริง ๆ แล้วผมก็ไม่ได้มีข้อมูลลึกซึ้งมากมาย ผมก็ทำได้แค่เข้าไปดาวน์โหลดรายงานประจำปีของไมโครซอฟท์มาอ่านเท่านั้น ซึ่งในนั้นก็ไม่ได้บอกลึกขนาดว่าสินค้าใดสร้างรายได้มากที่สุด แต่บอกในลักษณะของกลุ่มสินค้าแทน แต่ความรู้สึกของการผูกขาดนั้น ผมคิดว่าไมโครซอฟท์ออฟฟิศให้ความรู้สึกนี้มากกว่าวินโดวส์เสียด้วยซ้ำไป

ความสำคัญของ Office 2007

ถ้าเราได้มีโอกาสใช้ Microsoft Office 2007 ซึ่งเป็นชุดออฟฟิศเวอร์ชั่นใหม่ของไมโครซอฟท์จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของออฟฟิศในแบบที่เราไม่เคยรู้สึกมากมายเท่านี้มาก่อนในชั่วระยะเวลากว่า 10 ปี เรื่องนี้มีความสำคัญขนาดไหนและทำไมเราถึงต้องมาพูดถึงกันในที่นี้ มีเหตุผล 4 ประการที่ทำให้เรื่องนี้มีความสำคัญโดดเด่นขึ้นมาทันที ได้แก่

หนึ่ง ชุดออฟฟิศของไมโครซอฟท์เป็นการแสดงถึงการผูกขาดทางด้านซอฟท์แวร์ที่ชัดเจนที่สุดของไมโครซอฟท์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสของโอเพ่นซอร์สซึ่งทำให้เกิดการท้าทายการผูกขาดทางด้านระบบปฏิบัติการ หรือ OS ของวินโดวส์อย่างหนักและทำให้เกิดความโน้มเอียงในการเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการของลีนุกซ์ หรือการกลับมาใหม่ของแม็กอินทอชของแอปเปิ้ล แต่ชุดออฟฟิศของไมโครซอฟท์กลับยังสามารถผูกขาดตลาดของโลกของการใช้งานเวิร์ดโปรเซสเซอร์ (Word Processor), สเปรตชีต (Spread sheet), พรีเซ้นต์เตชั่น (Presentation) หรืออาจจะรวมถึงระบบเมลและออร์แกไนซ์เซอร์ (Mail and Organizer) ได้เกือบสมบูรณ์ บริษัทน้อยใหญ่มากมายทั่วโลกล้วนต้องพึ่งพา Microsoft Word, Excel, Power Point และ Outlook ในการจัดการงานประจำวันในออฟฟิศต่าง ๆ

เราอาจจะกล่าวได้ว่า ชนิดของไฟล์ Microsoft Word (.doc), Excel (.xls), Power Point (.ppt) กลายเป็นมาตรฐานที่ซอฟท์แวร์สำหรับจัดการแนวเดียวกับออฟฟิศจะต้องสามารถพูดคุยกับไฟล์เหล่านี้ได้เพื่อให้สามารถติดต่อกับโลกธุรกิจได้ แม้แต่โลกแม็กอินทอชของแอปเปิ้ลก็ยังต้องรับเอาไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นแม็กอินทอชไปใช้ด้วยเช่นกัน ทุกวันนี้แม้เครื่องแม็กอินทอชจะสามารถรันวินโดวส์ได้แล้วก็ตาม แต่ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นแม็กอินทอชก็เป็นสินค้าที่เป็นตัวช่วยฉุดยอดขายของแม็กอินทอชอีกแรงหนึ่งและทำให้ผู้นิยมแม็กอินทอชยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกของความฝันร่วมกับโลกความเป็นจริงทางด้านธุรกิจได้

จึงอาจจะกล่าวได้ว่า ไมโครซอฟท์สามารถผูกขาดตลาดออฟฟิศของโลกได้อย่างอยู่หมัดทีเดียว

สอง ชุดออฟฟิศของไมโครซอฟท์กำลังมาถึงจุดเปลี่ยนนสำคัญในโลกของอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโมเดลธุรกิจของผู้ประกอบการในโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งมุ่งสร้างระบบการให้บริการฟรีบนอินเตอร์เน็ตและเปลี่ยนไปหารายได้จากผู้โฆษณาหรือรายได้ในรูปอื่นแทน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจจะมีผลต่อยอดขายของชุดออฟฟิศของไมโครซอฟท์อย่างมาก การสร้างโมเดลธุรกิจใหม่บนอินเตอร์เน็ตจะส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้งานชุดออฟฟิศของไมโครซอฟท์โดยเปลี่ยนไปใช้บริการงานเวิร์ดโปรเซสเซอร์, สเปรตชีต, พรีเซ้นต์เตชั่น และระบบเมลและออร์แกไนซ์เซอร์บนอินเตอร์เน็ตแทน โดยเฉพาะเว็บไซท์ที่ให้บริการฟรีและสามารถเก็บไฟล์ในแบบมาตรฐานที่ใช้ได้ทั่วโลกได้เช่นกัน

ไมโครซอฟท์ก็เล็งเห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญนี้และมีข่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนการเปิดตัววิสต้าและ Office 2007 ว่าจะให้บริการในลักษณะนี้เช่นกัน โดยอาจจะเปิดให้บริการการใช้ออฟฟิศบนอินเตอร์เน็ตแทนโดยเปลี่ยนจากการที่ผู้ใช้จะต้องซื้อลิขสิทธิ์ชุดไมโครซอฟท์อออฟฟิศเพื่อติดตั้งซอฟท์แวร์บนเครื่องพีซีของตน ไปเป็นการสมัครใช้งานบนอินเตอร์เน็ตและเก็บเงินตามจำนวนครั้งที่ใช้หรืออาจจะเก็บเป็นรายเดือนหรือแบบใด ๆ ซึ่งทางไมโครซอฟท์ยังไม่มีรูปแบบที่ชัดเจนในตอนนี้แทน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มที่มาแรงรวมถึงการเปิดตัวของเว็บไซท์ที่ให้บริการในลักษณะนี้มีมากขึ้น ๆ โดยไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซท์เหล่านี้ต้องหลุดออกจากการติดต่อกับโลกธุรกิจมาตรฐานไป เพราะผู้ใช้ยังสามารถเก็บไฟล์ในรูปแบบมาตรฐานของชุดออฟฟิศของไมโครซอฟท์ที่สามารถคุยกับเครื่องคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ทั่วโลกได้เหมือนเดิม

ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นใหม่จึงกำลังเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่ไมโครซอฟท์ไม่สามารถมองข้ามประเด็นเรื่องนี้ไปได้เลย

สาม การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์ออฟฟิศท่ามกลางการเดินทางมาอยู่บนจุดเปลี่ยนที่สำคัญนี้ถือว่าไมโครซอฟท์กำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญมาก โดยไฟล์ที่สร้างขึ้นโดยไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นใหม่นี้จะไม่สามารถเปิดได้โดยคนที่ใช้ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นเก่า ๆ แม้แต่เวอร์ชั่นที่ดูทันสมัยอย่าง Microsoft Office 2003 หรือ XP ก็ตามที โดยไฟล์ที่เก็บโดย Office 2007 จะผูกกับมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เรียกว่า XML โดยไมโครซอฟท์จะเรียกว่า Microsoft Office Open XML โดยจะใช้กับไฟล์ของ Microsoft Word 2007, Microsoft Excel 2007 และ Microsoft PowerPoint 2007 ซึ่งทำให้โปรแกรมจากบริษัทต่าง ๆ สามารถอ่านและเขียนไฟล์ Word, Excel และ PowerPoint ได้ง่ายขึ้น, สามารถจัดการกับเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยได้ดีขึ้น และจะมีขนาดเล็กลง ซึ่งทางไมโครซอฟท์เองก็ได้เตรียมโปรแกรมสำหรับแปลงไฟล์สำหรับคนที่ยังคงใช้เวอร์ชั่นเก่าอยู่

การอัพเกรดของวิสต้ากับการอัพเกรดของไมโครซอฟท์ออฟฟิศจะแตกต่างกัน เพราะสำหรับวิสต้าในตอนแรกอาจจะมีแอพพลิเคชั่น, อุปกรณ์ หรือ gadget บางอย่างที่อาจจะใช้งานกับมันไม่ได้ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็จะมีไดร์ฟเวอร์ใหม่ ๆ ออกมาก็จะทำให้อุปกรณ์, gadget หรือแอพพลิเคชั่นใด ๆ สามารถทำงานกับวิสต้าได้อย่างลงตัว แต่สำหรับไมโครซอฟท์ออฟฟิศซึ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเก็บไฟล์มาตรฐานไปก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วงเพราะทุกคนคงจะยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้เวอร์ชั่นใหม่พร้อมกัน และแน่นอนว่าบนแม็กอินทอชคงจะต้องรอไปอีกระยะเวลาหนึ่ง

แต่สิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ เมื่อมีไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นใหม่วางตลาดแล้ว แนวโน้มของการเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชั่นใหม่ของไมโครซอฟท์ก็จะมีมากขึ้นเช่นกัน สำหรับคนที่ยังคงติดอยู่ในโลกเก่าย่อมจะต้องประสบปัญหาไม่มากก็น้อย ทางหนึ่งก็คือพวกเขาอาจจะต้องอาศัยตัวแปลงของไมโครซอฟท์เพื่อทำให้ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นเก่าของเขาจะสามารถพูดคุยกับไฟล์มาตรฐานใหม่ได้ แต่ในท้ายที่สุดพวกเขาก็จะต้องหลีกหนีที่จะติดตั้งไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นใหม่ไปไม่ได้ ถ้าพวกเขาไม่อยากจะประสบปัญหาที่อาจจะเกิดจากการไม่เข้ากันอย่างสมบูรณ์ของฟอร์แมตแบบเก่ากับแบบใหม่ได้

สี่ นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงด้านฟอร์แมตการเก็บไฟล์มาตรฐานของไมโครซอฟท์ออฟฟิศแล้ว ยังมีเรื่องหน้าตาการใช้งานของไมโครซอฟท์ออฟฟิศที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบกว่า 10 ปีโดยการนำสิ่งใหม่ที่เรียกว่า Ribbon มาใช้ แน่นอนว่า ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก๋าของไมโครซอฟท์ออฟฟิศก็จะต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้ากับการใช้งานหน้าตาใหม่ ๆ ระยะหนึ่งแน่นอน ฟังค์ชั่นหลาย ๆ อย่างที่เคยใช้งานอย่างมันมืออาจจะต้องเสียเวลามาทำความเข้าใจกับการปรับแต่งหน้าตาใหม่นี้ แต่โชคดีที่ไมโครซอฟท์ยังคงไว้ซึ่ง short-cut ต่าง ๆ ซึ่งมือสมัครเล่นก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไรจากตรงนี้มากนัก

ก่อนหน้านี้ การทำงานของไมโครซอฟท์อาศัยเมนูแบบ drop-down ที่เป็นในลักษณะของการอธิบายการใช้งานไปในตัว ในขณะที่ Ribbon พยายามสร้างสัญลักษณ์ของการใช้งานมากกว่า
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจจะทำให้องค์กรต่าง ๆ ต้องจัดการอบรมการใช้งานไมโครซอฟท์ออฟฟิศกันใหม่หมด ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมเทรนนิ่งให้กระเพื่อมขึ้นมาอีกครั้งเช่นเดียวกับที่พวกเขาจะต้องเรียนรู้แนวทางการใช้งานใหม่ ๆ ในวิสต้า

แนวโน้มยอดขายของ Office 2007

ถ้าเราวิเคราะห์ถึงรายได้ของ Microsoft Office ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา จากรายงานประจำปีของไมโครซอฟท์เองสรุปรายได้ในปี 2006 ไว้ดังตารางข้างล่างนี้

รายได้ของกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ของไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์เองแบ่งกลุ่มธุรกิจเป็น 7 กลุ่มด้วยกัน โดยไมโครซอฟท์ออฟฟิศอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า Information Worker

กลุ่ม Information Worker ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มระบบทางด้านไมโครซอฟท์ออฟฟิศไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม, เซิร์ฟเวอร์, โซลูชั่น หรือบริการใด มีรายได้เพิ่มขึ้นในปีการเงิน 2006 ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์หรือ 521 ล้านเหรียญสหรัฐจากการขายวอลุ่มไลเซนต์, การขายซอฟท์แวร์กล่อง และการติดตั้งไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นญี่ปุ่นแบบพรีอินสตอล โดยมีรายได้คิดเป็น 26.5 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูยอดขายผลิตภัณฑ์วินโดวส์ซึ่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่เรียกว่า Client มีรายได้เพิ่มขึ้นมากจากไลเซนต์แบบ OEM ซึ่งเกิดจากยอดการส่งมอบพีซีที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับการพรีอินสตอลระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โดยรายได้จาก OEM มีส่วนแบ่งมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของ Client ทั้งหมด ยอดรายได้ของกลุ่ม Client คิดเป็น 29.8 เปอร์เซ็นต์ของยอดรายได้รวมทั้งหมดของไมโครซอฟท์

จะเห็นว่ารายได้ของกลุ่มไมโครซอฟท์ออฟฟิศพอ ๆ กับกลุ่มวินโดวส์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของกลุ่มสินค้ากลุ่มนี้ที่มีมาก

ไมโครซอฟท์คาดการณ์ว่าในปี 2007 นี้จะมีอัตราการเติบโตของรายได้รวมในระดับสองหลักจากการเปิดตัววิสต้าและ Office 2007 ไมโครซอฟท์มองว่ายอดการส่งเครื่องพีซีทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 8 – 10 เปอร์เซ็นต์โดยจะเติบโตในกลุ่มผู้ใช้ตามบ้านมากกว่าในกลุ่มธุรกิจ และจะเติบโตในตลาดประเทศเกิดใหม่มากกว่าตลาดเก่าที่เติบโตมาระยะหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ ยอดขายของ Office 2007 อาจจะเกินหน้าเกินตาวิสต้าได้ในแง่อัตราการเติบโตหรืออัตราส่วนของผลกระทบเนื่องจาก เราอาจจะไม่จำเป็นต้องรีบอัพเกรด Windows XP ไปเป็นวิสต้าก็ได้ แต่เมื่อใดที่คู่ค้าของเราอัพเกรดไปใช้ Office 2007 แล้ว เราก็จำเป็นจะต้องอัพเกรดตามในเวลาไม่ช้าไม่นานนัก มิฉะนั้นเราอาจจะประสบกับปัญหาความไม่เข้ากันอย่างสมบูรณ์ของการใช้ข้อมูลได้มากกว่าวิสต้า นอกจากนี้ การอัพเกรดไปเป็น Office 2007 ก็ไม่ได้ขึ้นกับการอัพเกรดเป็นวิสต้าด้วย เรายังสามารถใช้ Office 2007 บนระบบปฏิบัติการ Windows XP ได้เหมือนเดิม ดังนั้นแนวโน้มความจำเป็นของการอัพเกรดจึงอาจจะตกอยู่กับ Office 2007 มากกว่าวิสต้า ที่สำคัญ การอัพเกรดไปเป็นวิสต้ายังหมายถึงความจำเป็นต้องซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพรองรับการทำงานที่ต้องอาศัยทรัพยากรมหาศาลของวิสต้าด้วย ในขณะที่ Office 2007 ไม่ต้องการมากมายเท่าวิสต้า

โลกหลังยุค Office 2007

จากเหตุผลสำคัญ ๆ ดังกล่าวข้างต้น ทำให้เราอาจจะเริ่มมองไปถึงโลกหลังยุค Office 2007 กันแล้วบ้าง ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า มีลักษณะที่สำคัญ ๆ 3 ประการ ดังนี้
หนึ่ง มาตรฐานของฟอร์แมตไฟล์ใหม่ของไมโครซอฟท์ออฟฟิศจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในวงการไอทีโลกอีกครั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอินเตอร์เน็ตและโมเดลการสร้างรายได้ของอุตสาหกรรรมซอฟท์แวร์แบบใหม่

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์คงจะต้องประสบกับความยากลำบากในช่วงแรกที่ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชั่นก่อนหน้าไม่สามารถทำงานกับไฟล์ของเวอร์ชั่นใหม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่เมื่อผู้ใช้ปรับตัวเข้าหามาตรฐานใหม่ได้ในระยะเวลา 2 – 3 ปีข้างหน้า ก็จะทำให้มาตรฐานฟอร์แมตใหม่ของไมโครซอฟท์จะมาแทนที่ฟอร์แมตไฟล์เดิมอย่างแน่นอน

สอง Office 2007 อาจจะเป็นการโบกมือลาการหารายได้จากลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์ และนำไปสู่โลกของ Web-based service หรือการสร้างบริการใหม่ ๆ บนอินเตอร์เน็ตที่จะอาศัยรายได้จากโฆษณาหรือการเก็บค่าใช้บริการตามจริงแทน

การผูกติดมาตรฐานฟอร์แมตไฟล์ของไมโครซอฟท์เข้ากับมาตรฐานอุตสาหกรรมก็แสดงให้เห็นถึงสัญญาณการปรับตัวบางอย่างแล้ว นอกจากนี้การเปิดบริการผ่าน Office Live ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถจัดการงานบางอย่างบนเว็บไซท์ก็แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนตัวของไมโครซอฟท์เข้าสู่โมเดลธุรกิจใหม่อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นกับความเปลี่ยนแปลงของตลาด, ของพฤติกรรมผู้บริโภคเอง และแรงกดดันจากคู่แข่งในตลาดด้วย

สาม การผูกขาดของไมโครซอฟท์อาจจะถึงคราวสิ้นสุด และจะเกิดผู้เล่นหน้าใหม่ ๆ ในวงการการจัดการงานเวิร์ดโปรเซสเซอร์, สเปรตชีต, พรีเซ้นต์เตชั่น และระบบเมลและออร์แกไนซ์เซอร์ ครั้งสำคัญ แนวโน้มนี้คงจะเป็นตลาดในความฝันของหลาย ๆ คนที่ต้องการทำให้เกิดตลาดแข่งขันแบบสมบูรณ์ที่ปราศจากการผูกขาด อย่างไรก็ดี แนวโน้มในปัจจุบันดูเหมือนกำลังมุ่งไปสู่ตลาดในฝันนี้ แต่ส่วนแบ่งตลาดของระบบปฏิบัติการวินโดวส์รวมถึงไมโครซอฟท์ออฟฟิศที่มีมากก็เป็นอุปสรรคสำคัญที่จะทำให้การเดินทางไปสู่ตลาดในฝันนั้นช้าลง ๆ หรืออาจจะเป็นไปไม่ได้เลยก็ได้

โลกหลังยุค Office 2007 จะเป็นอย่างไรยังเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนกำลังจับตากันอยู่ พร้อม ๆ กับการเปลี่ยนแปลงพฤิติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ต, ซอฟท์แวร์ และพีซีของผู้ใช้งานทั่วโลก ซึ่งไมรโครซอฟท์น่าจะเป็นหนึ่งในผู้ให้คำตอบที่สำคัญครั้งนี้อย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติม:
1. Boutin, P. (2007), ‘Office Politics,’ Slate Magazine, Jan 30, 2007.
2. Wildstrom, S. H. (2006), ‘Microsoft’s Remodeled Office,’ BusinessWeek.com, Dec 28, 2006.
3. Introduction to new file name extensions and Office XML Formats, http://office.microsoft.com/en-us/help/HA100069351033.aspx
4. Use the Ribbon, http://office.microsoft.com/en-us/help/HA100898951033.aspx
5. Microsoft Annual Report, http://www.microsoft.com/msft/reports/ar06/downloads/MS_2006_AR.doc

๒ ความคิดเห็น:

Odysseus กล่าวว่า...

เป็นการตอกย้ำว่าเรายังคงต้องเผชิญการผูกขาดทางเทคโนโลยีทั้งทางตรง(ฉันทามติวอชิงตัน) และทางอ้อม (การบังคับทางมาตรฐาน) ภายใต้การป่าวประกาศให้ดำเนินอยู่ในเงาของทุนนิยมเสรีอันบิดเบี้ยว...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเคยดาวน์โหลดวิสต้า เบต้า เวอร์ชั่นมาเล่นกับโนตบุคฟุจิซึ ตัวใหม่ที่เพิ่งถอยให้น้องสาวเมื่อปลายปีก่อน และก็พบกับความผิดหวังขั้นรุนแรง เมื่อวิสต้าในความเป็นจริงหาได้มีอะไรแปลกใหม่ ราวกับผมกำลังใช้เอ็กซ์พี แต่ดาวน์โหลด Theme หน้าตาใหม่ ๆ มาใช้ แถมด้วยปัญหาเกี่ยวกับไดร์วเวอร์ที่ไม่ compatible รวมถึงการบล็อกไม่ให้แก้ไขนั่น โน่น นี่ ทั้ง ๆ ที่ผมล็อกอินในฐานะแอดมิน!!!

แต่กับ office 2007 ผมมีฐานะแค่คนที่มีประสบการณ์แค่ผ่านตาไม่เกิน 3 นาที และรู้สึกตกใจกับหน้าตาที่เปลี่ยนไปพอสมควร รวมถึงฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ถูกจัดระเบียบใหม่ ที่มองแค่แวบแรกก็รู้ทันทีว่า ไม่หมู ไม่หมูที่จะทำความเข้าใจให้ใช้ได้ถึงระดับที่เรียกว่าคล่อง ... อย่างไรก็ตาม ในความคิดแบบกบ ๆ ของผม ยังแอบมองไว้อีกด้านนึง ตราบใดที่ user ยังไม่ยอมรับวิสต้า เมื่อนั้นอนาคตของ office 2007 ก็ยังดูไม่สว่างสดใสเท่าไหร่นัก ... ถึงแม้ปัจจุบันหากซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ คุณจะถูกยัดเยียดวิสต้ามาให้ก็ตาม แต่เมื่อใดที่คุณยังไม่รู้สึกว่า "จำเป็น" ต้องเปลี่ยน คุณก็ยังคงสามารถพอใจกับ XP ไปได้อีกระยะยาว ๆ และอาจจะยาวพอที่จะทำให้วิสต้า ตายตั้งแต่ยังไม่ทันตั้งไข่ ... นอกจากนี้อย่างมองข้ามยักษ์ที่กำลังโตอย่าง Google ที่ตอนนี้ปล่อย spreadsheet on line ออกมาให้ใช้ฟรี ๆ แล้ว ในอนาคตหากจะบอกว่ามีแค่ไมโครซอฟท์ออฟฟิค อาจจะไม่ถูกต้องนัก

batman